Công ty fintech “hot” nhất thế giới sắp lên sàn, gần 20 thành viên ban lãnh đạo sẽ trở thành tỷ phú, nhân viên mới vào sắp “giàu to”

0
86
cong ty fintech

Công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tiếp được Alibaba hậu thuẫn, mới đây đã nộp bản báo cáo bạch để IPO. Theo đó, danh sách những người được hưởng lợi lớn từ thương vụ niêm yết cũng được tiết lộ.

cong ty fintech

Công ty fintech “hấp dẫn” nhất thế giới đã sẵn sàng IPO trong vài tháng tới. Thương vụ niêm yết này sẽ giúp cho những nhà đầu tư và nhân viên kỳ cựu của công ty này trở nên càng giàu có hơn.

Ant Group – công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tiếp được Alibaba hậu thuẫn, mới đây đã nộp bản báo cáo bạch để IPO. Theo đó, danh sách những người được hưởng lợi lớn từ thương vụ niêm yết cũng được tiết lộ. Nhân vật đầu tiên chắc chắn là Jack Ma, cổ phần ông sở hữu trong công ty này có thể đạt giá trị 25 tỷ USD nếu vốn hóa của công ty là 225 tỷ USD như mục tiêu ban đầu. Bởi vậy, rất có khả năng Jack Ma sẽ lọt “top” 10 người giàu nhất thế giới.

Trong khi đó, Chủ tịch của Ant – Eric Jing, sở hữu cổ phần có thể có giá trị là 2,9 tỷ USD. Cùng với đó, 17 giám đốc điều hành đương nhiệm và tiền nhiệm của Alibaba, Ant sẽ chính thức trở thành tỷ phú, dựa theo cấu trúc sở hữu được nêu trong bản báo cáo bạch.

Hầu hết các tỷ phú – với tổng cổ phần trị giá 57,9 tỷ USD, đều thuộc thành viên của Alibaba Partnership. Đây là nhóm tinh hoa với 36 người, được thành lập cách đây khoảng 1 thập kỷ nhằm khuyến khích sự hợp tác trong nội bộ của Alibaba, bất chấp là bộ máy quan liêu và quan trọng là xác định khoản thưởng bằng tiền mặt cho tất cả các thành viên của ban lãnh đạo. Hiện tại, thành viên của nhóm này gồm những người trong ban lãnh đạo của Alibaba và Ant.

19 người được hưởng lợi nhiều nhất sở hữu cổ phần thông qua các thực thể, như Hangzhou Junao Equity Investment Partnership và Hangzhou Junhan Equity Investment Partnership. Đây là 2 công ty hợp danh được đăng ký hoạt động tại Hàng Châu, cùng nắm giữ một nửa cổ phần trong Ant.

Hiện tại, Alibaba là cổ đông lớn nhất của Ant, với 33% cổ phần. Phần còn lại thuộc sở hữu của 29 cổ đông khác, bao gồm những cổ đông đã đầu tư vào Ant trong những năm qua. Theo bản báo cáo bạch, Jack Ma là người nắm giữ lượng cổ phần lớn nhất.

Với 30% cổ phần tại Ant, lượng nắm giữ của Junhan trị giá 67,2 tỷ USD, trong khi Junao nắm giữ 21% có giá trị 46,5 tỷ USD. Jack Ma, Eric Jing, CEO của Ant – Simon Hu và giám đốc không điều hành Jiang Fang sở hữu cổ phần thông qua một công ty thành viên hợp danh là Hangzhou Yunbo Investment Consultancy Co.

Công ty fintech hot nhất thế giới sắp lên sàn, gần 20 thành viên ban lãnh đạo sẽ trở thành tỷ phú, nhân viên mới vào sắp giàu to - Ảnh 1.

Junhan, Junao nắm giữ gần một nửa cổ phần trong Ant, còn lại là Alibaba và 29 cổ đông khác.

Theo Stephen Chan – thành viên lãnh đạo của công ty luật quốc tế Dechert LLP, cơ cấu quan hệ đối tác được hạn chế đã cho phép Yunbo – do Jack Ma kiểm soát, có toàn bộ quyền biểu quyết, bất kể số lượng đối tác là như thế nào.

Tuy nhiên, Jack Ma đã cam kết quyên góp 611 triệu cổ phiếu được lưu hành của Ant cho các tổ chức từ thiện và giảm tỷ lệ sở hữu xuống không quá 8,8%, bản báo cáo bạch IPO và hồ sơ trước đó của Alibaba cho thấy.

Cho đến nay, nhiều start-up công nghệ đã thu hút nhân viên bằng những khoản thưởng cổ phiếu, có tiềm năng sinh lời khi công ty IPO thành công. Bản báo cáo bạch của Ant cho thấy, Junhan đã trao khoản thưởng cổ phiếu theo định giá của Ant cho nhân viên kể từ tháng 3/2014, bao gồm cả những người mới được tuyển dụng và thưởng những người có thành tích làm việc tốt.

Công ty fintech hot nhất thế giới sắp lên sàn, gần 20 thành viên ban lãnh đạo sẽ trở thành tỷ phú, nhân viên mới vào sắp giàu to - Ảnh 2.
Công ty fintech hot nhất thế giới sắp lên sàn, gần 20 thành viên ban lãnh đạo sẽ trở thành tỷ phú, nhân viên mới vào sắp giàu to - Ảnh 3.

19 thành viên ban lãnh đạo có khả năng trở thành tỷ phú nếu vốn hóa của Ant đạt mức 225 tỷ USD.

Chan nhận định, đây là một hành động rất phổ biến với các công ty công nghệ. Ông nói: “Cổ phiếu có thể được sử dụng thay vì tiền mặt để thu hút và khuyến khích nhân tài mà họ cần.”

Quay trở lại năm 2015, ít nhất 12 cổ đông của Junao đã trở thành tỷ phú, bao gồm cả cựu CEO của Alibaba – Jonanthan Lu và giám đốc quản lý rủi ro Shao Xiaofeng. Cơ cấu quyền sở hữu của công ty này kể từ đó đã thay đổi nhiều sau các vòng gọi vốn của Ant. Dù vẫn còn một số câu hỏi xung quanh cơ cấu sở hữu, nhưng có một điều chắc chắn đó là: Sẽ có thêm nhiều nhân viên của Alibaba và Ant sẽ trở thành những người “tự do về tài chính.”

Tham khảo Bloomberg

Theo ToQuoc.vn