Lời nhắn nhủ của CEO GNN Express 2 năm trước khi cướp ngân hàng: Startup quá nhiều thì startup sẽ chết!

0
65
ceo gnn

“Những bạn mong muốn khởi nghiệp nên cân nhắc, chứ đừng theo trào lưu. Việc startup quá nhiều sẽ dẫn tới cung vượt cầu, lúc đó startup sẽ chết… Em không dám làm ngành chuyển phát nhanh nữa”, CEO GNN Express Hoàng Ngọc, cũng là nghi can chủ mưu vụ cướp ngân hàng BIDV – chia sẻ 2 năm trước.

ceo gnn

“Em không dám làm ngành chuyển phát nhanh nữa”

Hoàng Ngọc đã trải lòng trên VTV như vậy sau bê bối chiếm dụng 5,5 tỷ đồng tiền COD của 100 đối tác khách hàng hồi tháng 9/2018.

COD – Cash on Delivery là dịch vụ chuyển phát thu tiền hộ. Theo quy trình, sau khi giao hàng của các shop tới tay người bán, shipper sẽ nhận tiền từ khách và chuyển về công ty, sau một thời gian sẽ thanh toán lại cho các chủ shop.

Thời gian thanh toán cho chủ shop ở các công ty giao vận khác thường là vài ngày sau khi khách nhận hàng – trả tiền, ở GNN Express tính theo tháng.

Ngọc chia sẻ, thời điểm ấy, để cạnh tranh được với các công ty cùng ngành, ông đã ra quyết định chiếm dụng luôn số tiền COD này để sử dụng cho hoạt động kinh doanh, khuyến mãi của công ty.

Nói thật là mức giá bên em đã hạ hết mức rồi, cũng không thể cạnh tranh được với việc bù lỗ. Em thú thực chắc là em không dám làm ngành chuyển phát nhanh nữa. Hạ giá, chấp nhận lỗ vẫn không thể cạnh tranh…”

“Em cũng muốn cảnh báo vấn đề trào lưu startup ở đây là gì: Nếu việc startup quá nhiều sẽ dẫn đến cung nhiều hơn cầu, lúc đó startup sẽ chết. Đến hôm nay, những ông như GNN nên dừng đi, bởi không sống nổi“, Ngọc trải lòng.

Bên cạnh khoản chiếm dụng 5,5 tỷ đồng tiền COD, công ty còn nợ ngân hàng khoản vay mua ô tô và vay tín chấp 1,7 tỷ đồng, nợ người thân, bạn bè 3,5 tỷ đồng, nợ đối tác gửi hàng 1 tỷ đồng, nợ lương của người lao động và bảo hiểm gần 1 tỷ đồng.

Về biện pháp trả nợ, Ngọc cho biết có thể “tận thu” được từ các đơn hàng của một số công ty lớn gửi, dự kiến thu được khoảng 800 triệu…

Startup sớm, quản lý yếu kém, chủ động xin tự thú nhưng “không hiểu sao chưa bị tạm giữ”

Nhìn thẳng vào sự sụp đổ của GNN Express, Ngọc cho rằng bản thân mình có 2 lỗi:

– Startup quá sớm với một số vốn cực nhỏ, giống như xây một lâu đài trên cát

– Năng lực quản lý yếu

“Tất cả thành viên bên em quản lý đến bây giờ, từ kế toán chính đến bản thân em cũng không phải những người được đào tạo một cách bài bản. Không một ai được học quản trị. Tất cả quản lý đều dựa trên “kinh nghiệm chủ nghĩa”, làm đến đâu tính đến đó”.

“Em có lời khuyên đến các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần trang bị đầy đủ kiến thức, cần trang bị rất nhiều. Nhiệt huyết không ăn thua, tiền tài không ăn thua. Em rất tâm huyết gửi đến các bạn trẻ: Những bạn mong muốn khởi nghiệp, nên cân nhắc chứ đừng tạo thành trào lưu. Hồi em tham gia MFO, đi đâu cũng thấy PR, sau đó một thời gian đi đâu cũng nói M&A (mua bán sáp nhập), rồi bây giờ đi đâu cũng thấy startup. Mọi người có hiểu startup là cái gì không mà mọi người định startup“, Ngọc trải lòng.

Zing cho biết trước sức ép từ khách hàng và chủ nợ, Hoàng Ngọc đã nộp đơn tự thú, thừa nhận đã có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và xin đi tù vào cuối năm 2018.

Xác định hành vi của mình là nghiêm trọng, tôi chủ động tự thú nhưng không hiểu sao chưa bị tạm giữ”, Ngọc phân trần.

GNN Express tiền thân là CTCP Dịch vụ Gió Nam, hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát, chuyển phát nhanh được xây dựng từ tháng 12/2006 bởi 25 thanh niên và sinh viên còn rất trẻ, với vốn điều lệ ban đầu là 100 triệu đồng.

Thời kỳ đỉnh cao vào tháng 6/2017, GNN Express tăng vốn điều lệ từ 5 tỷ đồng lên 8 tỷ đồng. Các nhà sáng lập, bao gồm ông Hoàng Ngọc, chỉ sở hữu 0 cổ phần.

Khi công ty giải thể do thua lỗ, bê bối vào năm 2018, Ngọc sống lang thang, không liên lạc người thân“, VnExpress dẫn lời một người thân của Ngọc cho biết.

Trước đó, sáng 27/7/2020, Ngọc đã rủ Phùng Hữu Mạnh dùng súng đi cướp ngân hàng BIDV chi nhánh Ngọc Khánh trên đường Huỳnh Thúc Kháng. Số tiền mặt cướp được là 942 triệu đồng. Kết thúc vụ việc, Ngọc chia cho Mạnh 200 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Ngọc và Mạnh bị bắt vào rạng sáng ngày 29/7, trong những lời khai đầu tiên, Ngọc thừa nhận do làm ăn thua lỗ, nợ nần nên mua súng, rủ Mạnh đi gây án.

Tri Thức Trẻ